Wordpress là gì? Bước đầu tìm hiểu về wordpress

Đây là những bước đầu tiên mình tìm hiểu về Wordpress. Chắc Wordpress cũng không còn quá xa lạ với nhiều người nữa. Nhưng với những người mới bắt đầu thì mình nghĩ việc đầu tiên là nên tìm hiểu wordpress là gì
wordpress-la-gi

Wordpress là gì?

WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình website PHP (Hypertext Preprocessor) và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi tác giả Matt Mullenweg và Mike Little. Nay WordPress được sở hữu và phát triển bởi công ty Automattic có trụ sở tại San Francisco, California thuộc hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Wordpress hiện đang là mã nguồn mở hỗ trợ tạo blog cá nhân rất tốt vì tính dễ sử dụng và nhiều tính năng hữu ích. Cho đến ngày hôm nay, wordpress đã trở thành một hệ thống quản trị nội dung vượt trội với khả năng tùy biến cao phù hợp với nhiều thể loại website khác nhau blog cá nhân, website tin tức/tạp chí, giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng và kể cả là website truyện tranh. Nếu có khả năng code tốt thì wordpress hoàn toàn có thể trở thành các website phức tạp hơn như là đặt phòng khách sạn, thuê xe, đăng dự án bất động sản,...thật sự rất đáng kinh ngạc.

Wordpress được dùng cho cả những trang web lớn có thể kể đến như là CNN, BBC America, Variety, Sony Music, MTV News,...

Những thành tựu của Wordpress

Có thể kể đến đó là:
  • Trên thế giới, có khoảng 25 bài viết được đăng lên các website sử dụng WordPress mỗi giây.
  • Số lượng website làm bằng WordPress chiếm 23% tổng số lượng website trên thế giới.
  • Trong số 100% các website sử dụng mã nguồn CMS, WordPress chiếm 60%.
  • Phiên bản WordPress 4.0 đạt hơn 16 triệu lượt tải chỉ sau khoảng hai tháng.
  • WordPress đã được dịch sang 52 ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên lại chưa có phiên bản tiếng Việt chính thức, nhưng bạn có thể Việt hóa dễ dàng bằng cách tìm bài trên blog với từ khóa “Việt hóa WordPress“.
  • Có hơn 80 chương trình họp mặt về WordPress được tổ chức vào năm 2014.
  • Mã nguồn WordPress hiện đang có khoảng 785 lập trình viên cùng hợp tác phát triển.
  • Chỉ tính các giao diện (hay còn gọi là theme) miễn phí trên thư viện WordPress.org thì đã có hơn 2.700 themes khác nhau.

Những đặc điểm khiến bạn phải chọn Wordpress

Dễ sử dụng

Như những mã nguồn mở hiện nay, wordpress phục vụ cho đa số những người dùng phổ thông, không cần biết quá nhiều kiến thức về lập trình. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, chỉ cần thời gian ngắn là bạn sẽ nắm bắt được cách thức quản lý. Cài đặt wordpress cũng rất dễ dàng các bạn có thể xem lại bài cài đặt wordpress đơn giản với hostinger thì đã có thể tạo cho mình 1 website miễn phí rồi.
admin wordpress

Có nhiều giao diện (theme)

Giao diện trong wordpress được gọi là theme, cũng giống như giao diện của blogger được gọi là template. Wordpress cung cấp rất nhiều theme miễn phí và có phí chỉ cần vài bước đơn giản là website của bạn sẽ có ngay diện mạo mới. Tuy nhiên, nếu muốn chuyên nghiệp bạn phải bỏ ra 1 khoản tiền từ 30 đến 80$ với những theme trả phí. Đương nhiên chất lượng sẽ có sự khác biệt so với bản miễn phí.
theme wordpress miễn phí

Nhiều plugin hỗ trợ

Plugin nghĩa là một trình cắm thêm vào website để bổ sung các chức năng mà bạn cần. Với những chức năng ban đầu website bạn không có ví dụ như chức năng bán hàng thì chỉ cần cài plugin và tùy chỉnh là bạn sẽ có ngay rất tiện lợi. Và plugin cũng có bản miễn phí và trả phí tương tự theme wordpress, tùy vào mức độ phức tạp và phổ biến mà mức giá có thể giao động từ 10-80$.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Mã nguồn WordPress hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm tiếng Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin đều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ

Cộng đồng hỗ trợ tốt

Là mã nguồn mở được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nên cộng đồng hỗ trợ cũng rất đông đảo. Nếu có tiếng Anh tốt thì sẽ dễ dàng tìm được và khắc phục những khó khăn bạn gặp phải. Cộng đồng ở Việt Nam cũng không nhỏ có thể nhắc đến thachpham trang web hướng dẫn wordpress với rất nhiều bài viết. Và mình cũng đang tìm hiểu dựa theo những gì tham khảo từ trang này. Nhưng blog mình sẽ đi theo hướng riêng, sẽ cập nhật những nội dung mới và tùy chỉnh phù hợp dựa trên những bài hướng dẫn đã có.

Dễ phát triển

Đây là điều mình hướng đến.Nếu bạn là một người có am hiểu về việc làm website như thành thạo HTML, CSS, PHP thì có thể dễ dàng mở rộng website WordPress của bạn ra với rất nhiều tính năng vô cùng có ích. Với hàng nghìn hàm (function) có sẵn của nó, bạn có thể thoải mái sử dụng.

Tùy biến thành nhiều thể loại website

Đây là điểm mình rất thích, như đã nói ở trên wordpress có thể biến đổi trở thành rất nhiều website khác nhau. Việc học wordpress sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian rất nhiều cho việc phải học cách thiết kế website với mã nguồn đóng.

Kết

Sau khi tìm hiểu về wordpress, chắc hẳn các bạn đã nắm được wordpress là như thế nào rồi. Nếu bạn nào quan tâm thì hãy cùng nhau tìm tòi học hỏi. Những bài tiếp theo sẽ là những gì mình đã học hỏi được, chúc bạn cũng sẽ gặt hái cho mình những thành quả tốt nhất.

0 Comment "Wordpress là gì? Bước đầu tìm hiểu về wordpress"

Đăng nhận xét