Cài đặt localhost làm webserver để sử dụng wordpress

Chắc các bạn cũng đã nghe đến việc cài đặt wordpress hay bất cứ mã nguồn nào sử dụng ngôn ngữ lập trình web động ASP, ASP.NET, PHP,...đều nghe đến localhost. Và trước khi bắt đầu học về wordpress cũng như những mã nguồn mở khác chúng ta cần tìm hiểu qua 1 số vấn đề sau:
cài localhost bằng xampp

Localhost là gì?

Localhost là từ được hình thành từ hai chữ “local” và “host“. Local dịch theo nghĩa IT là máy tính của bạn, Host theo nghĩa IT là máy chủ. Vậy localhost nghĩa là một máy chủ được vận hành trên máy tính của bạn.
Localhost bao gồm nhiều ứng dụng đi kèm với nhau và nó sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một nơi có thể chạy WordPress cũng như những mã nguồn khác trên máy tính của chính bạn bao gồm:
  • Phần mềm Webserver tên Apache, đây là webserver thông dụng nhất. Hầu hết mã nguồn mở đều sử dụng.
  • Phần mềm PHP để xử lý mã PHP vì WordPress viết bằng ngôn ngữ PHP.
  • Phần mềm MySQL Server để lưu trữ và xử lý cơ sở dữ liệu và WordPress sử dụng MySQL làm nền tảng cơ sở dữ liệu.
  • Phần mềm PHPMyAdmin để xem và quản lý cơ sở dữ liệu MySQL.

 Cách thức vận hành của localhost

Khi máy tính đã cài đặt Localhost, nó đã có một phần mềm Webserver để chạy ứng dụng website với địa chỉ là http://127.0.0.1, 1 địa chỉ IP dạng localhost, ngoài ra bạn cũng có thể chạy localhost với đường dẫn là http://localhost.

Sau khi đã cài Localhost, đến lúc cần sử dụng bạn phải mở bảng điều khiển của localhost lên và kích hoạt các ứng dụng đi kèm để cho nó hoạt động.

Một số lưu ý trước khi cài đặt

- Nếu bạn có cài đặt các phần mềm liên quan đến việc làm localhost như PHP, MySQL thì hãy xóa hết. Và bạn không nên cài XAMPP trên Windows Server đã cài đặt IIS.

- Lưu ý nếu bạn dùng Skype thì localhost sẽ không hoạt động được do Skype đã chiếm quyền sử dụng cổng mạng 80, cổng mặc định của webserver. Do đó, bạn hãy mở Skype -> Tools -> Connection Options -> và bỏ chọn phần “Use port 80 and 443…..” rồi nhập một cổng bất kỳ để Skype sử dụng.
cài đặt xampp - skype

Ngoài ra bạn có thể thay đổi cổng mạng của webserver để tránh xu đột với các ứng dụng sử dụng cổng 80 khác và có thể sử dụng cùng lúc với nhau.

- Nếu máy bạn có cài đặt tường lửa từ Windows hay từ một phần mềm Antivirus nào khác thì hãy tắt nó đi vì có thể nó sẽ chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng webserver.

- Nếu máy của bạn đang dùng Windows và có bật chức năng User Account Control thì hãy tắt nó đi khi dùng localhost để tránh các vấn đề bị giới hạn quyền.

Hướng dẫn cài đặt Localhost

Có nhiều cách và phần mềm giúp cài Localhost, tuy nhiên nếu bạn là người mới thì mình khuyến khích các bạn dùng phần mềm XAMPP để cài localhost vì:
  • XAMPP hoàn toàn miễn phí.
  • Dễ sử dụng.
  • Hỗ trợ các hệ điều hành thông dụng như Windows, Mac, Linux.
Bài này hướng dẫn các bạn cài trên Window.
Các bạn truy cập vào https://www.apachefriends.org/download.html để download XAMPP, nhớ chọn bảng phù hợp với hệ điều hành. Lưu ý là XAMPP chỉ có phiên bản cho hệ điều hành 32bit nhưng 64bit vẫn hoạt động bình thường.
xampp for windows

Bắt đầu cài đặt, hãy chạy nó, sau đó chọn Next.
cài đặt xampp

Tới bước chọn đường dẫn, bạn hãy chọn đường dẫn cần lưu cài đặt của XAMPP. Khi cài đặt web lên localhost, bạn phải truy cập vào thư mục của đường dẫn này. Bạn nên để mặc định là c:\xampp. Tiếp tục ấn Next.
cài đặt xampp-2

Tiếp theo, bỏ chọn phần “Learn more about Bitnami for XAMPP“. Và ấn Next 2 lần nữa để bắt đầu quá trình cài đặt XAMPP.
cài đặt xampp-3

Ấn nút Finish để kết thúc cài đặt và mở bảng điều khiển của XAMPP. Tốt nhất các bạn nên khởi động lại máy trước khi mở XAMPP.

Khởi động Localhost

Bây giờ bạn hãy vào thư mục lưu trữ theo đường dẫn lúc trước, mặc định là c:\xampp và mở file xampp-panel.exe lên để bật bảng điều khiển của XAMPP.
xampp control panel

Hai ứng dụng Apache và MySQL có nút Start, lúc này 2 ứng dụng chưa được khởi động, click nút Start của từng ứng dụng để khởi động Webserver Apache và MySQL Server lên.

Khởi động thành công thì cả hai ứng dụng chuyển sang màu xanh như hình dưới.
xampp control panel 1

Sau khi hoàn thành, hãy truy cập vào website với địa chỉ là http://localhost sẽ thấy nó hiển thị ra trang giới thiệu XAMPP như hình dưới. 
xampp

Một số Thao tác trên localhost

Làm việc với thư mục và tập tin

Để có thể chạy website của bạn trên localhost, bạn phải tạo hoặc đặt thư mục website của bạn vào trong thư mục C:\xampp\htdocs\. Khi đó, nếu muốn chạy website thì các bạn sử dụng đường dẫn http://localhost/thu-muc-cua-ban.

Tạo cơ sở dữ liệu MySQL (Database)

Các bạn phải nhớ các thành phần chính sau:
  • Tên user của database.
  • Mật khẩu của user database.
  • Tên database.
  • Database Host (thường thì điền là localhost, bất kể là bạn dùng ở localhost hay host bình thường).
Khi sử dụng các mã nguồn PHP, bạn phải khai báo cùng lúc cả user của database và tên database.
Đối với localhost, bạn không cần tạo user cho database mà sẽ sử dụng thông tin user như sau:
  • Tên user database: root
  • Mật khẩu: bỏ trống
Do vậy, chúng ta chỉ cần tạo database là đủ.Để tạo database, bạn hãy truy cập vào localhost với đường dẫn http://localhost/phpmyadmin. Sau đó bạn nhấp vào menu Databases.

Sau đó ở phần Create databsae, bạn nhập tên database cần tạo vào ô Database name, phần Collation bạn hãy chọn là utf8_unicode_ci như hình dưới rồi ấn nút Create kế bên.
phpMyAdmin

Bước đầu tiên tạm thời như thế. Bài viết sau mình sẽ giới thiệu cách cài đặt wordpress trên localhost. Chúng ta sẽ cần phải thực hiện một số bước mình đã giới thiệu trước đó.

Trên đây mình chỉ giới thiệu những điều cần thiết để có thể phục vụ mục đích của chúng ta đó là cài đặt wordpress phục vụ cho việc học và nghiên cứu. Chúc các bạn thành công!

0 Comment "Cài đặt localhost làm webserver để sử dụng wordpress"

Đăng nhận xét